Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/load.php on line 585

Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/formatting.php on line 3712
SOMETHING OLD, SOMETHING NEW, SOMETHING BORROWED, SOMETHING BLUE

SOMETHING OLD, SOMETHING NEW, SOMETHING BORROWED, SOMETHING BLUE

Cuối phim Bride Wars, Emma đã đọc câu “something old, something new, something borrowed, something blue” rồi cài một chiếc kẹp tóc màu xanh kỷ niệm cho Liv… Vậy ý nghĩa của câu nói này là thế nào trong việc tổ chức Đám Cưới?

something-borrowed-01

“Something old, something new, something borrowed, something blue…”

… là một vần thơ truyền thống về những chi tiết mà Cô Dâu nên trang bị vào Ngày Cưới, với nhiều ý nghĩa tốt lành cho cuộc hôn nhân sắp tới.

Something old,
something new,
something borrowed,
something blue,
and a silver sixpence in her shoe.

Tạm dịch:

Một chút gì cũ,
một chút gì mới,
một chút gì đi mượn,
một chút gì màu xanh,
và một đồng xu bạc trong chiếc giày của cô ấy.

Bốn dòng đầu thường được nhắc đến nhiều hơn chi tiết “sixpence” – một đồng xu bạc.

something-borrowed-02

Bài thơ được cho là bắt đầu xuất hiện ở nước Anh, vì vào năm 1898 người ta tìm được trong một tập sách về truyền thống dân gian có đoạn:

“Đôi dòng thơ chỉ dẫn rằng Cô Dâu nên mặc hoặc đeo: “một chút gì cũ, một chút gì mới, một chút gì đi mượn, một chút gì màu xanh”. “Một chút gì màu xanh”, theo ý hiểu của tác giả, thường là Wedding Garter hoặc một chi tiết trên Váy Cưới… có ý nghĩa quan trọng trong Đám Cưới, ví dụ như phong tục Chú Rể kéo Wedding Garter ra khỏi chân Cô Dâu. Trong khi đó, “một chút gì cũ” và “một chút gì màu xanh” sẽ bảo vệ Cô Dâu tránh xa ảnh hưởng của Mắt Quỷ, thế lực sẽ cướp đi khả năng sinh sản của nàng. Còn bùa chú hóa giải lời nguyền là “một chút gì đi mượn” từ những người phụ nữ đã có phúc con cháu đông đúc.”

something-borrowed-03

Ý nghĩa của chúng trong Đám Cưới

something-borrowed-04

Về căn bản, chúng là những vật may mắn, và Cô Dâu không cần quá lo lắng, chỉ cần giữ mọi thứ đơn giản thôi. Chúng có thể là quà tặng từ bà, mẹ, chị gái, họ hàng và những khách mời để chúc bạn một cuộc hôn nhân tốt lành… Hoặc, bạn cũng có thể tự chuẩn bị nó cho riêng mình, giống như cách Emma và Liv đã giữ chiếc kẹp tóc kỷ niệm mà Emma nhặt được từ Đám Cưới của người chị họ khi còn nhỏ (phim Bride Wars).

something-borrowed-05

“Một chút gì cũ” có ý nghĩa tiếp nối truyền thống, “một chút gì mới” hứa hẹn tương lai tươi sáng, “một chút gì đi mượn” tượng trưng cho niềm hạnh phúc được lan tỏa từ người khác, “một chút gì màu xanh” thể hiện sự thanh khiết, tình yêu và lòng chung thủy, còn chi tiết ít người chú tâm “một đồng xu bạc trong chiếc giày” là ước nguyện cho thịnh vượng và may mắn (nay chỉ còn tồn tại nhiều ở các nước thuộc Vương Quốc Liên Hiệp Anh)

something-borrowed-06 something-borrowed-07

Thông thường, các Cô Dâu sẽ thực hiện thứ tự các món đồ trên như sau: trang sức cũ từ bà hoặc mẹ, chiếc Váy Cưới mới, một món đồ mượn từ ai đó mà họ cần, cùng Wedding Garter màu xanh.

something-borrowed-08

something-borrowed-09

something-borrowed-10

Trên thực tế, chúng không nhất thiết phải là bốn vật riêng lẻ, mà có thể là sự kết hợp một sợi dây chuyền (cũ) hoặc Wedding Garter (mới) với màu xanh. Dĩ nhiên, có rất nhiều cách sáng tạo ngày nay cho phép các Cô Dâu phối trang phục phù hợp hơn, mà vẫn nối tiếp được truyền thống tốt đẹp này.

something-borrowed-11

Vài người phản đối ý “một chút gì màu xanh” trong Đám Cưới, vì từ “blue” trong tiếng Anh còn có nghĩa là tâm trạng buồn, nhưng đa số vẫn cho rằng tông màu xanh sáng sẽ mang tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Khánh Linh (tổng hợp)
TIN TỨC CƯỚI HỎI
www.news.weddingplanner.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN