Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/load.php on line 585

Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/formatting.php on line 3712
PHONG CÁCH THỜI TRANG CƯỚI QUA CÁC THỜI ĐẠI - TTCH

PHONG CÁCH THỜI TRANG CƯỚI QUA CÁC THỜI ĐẠI

Một trong những điều thú vị nhất của Đám Cưới là chúng không ngừng phát triển ở mọi khía cạnh, đặc biệt là trong phong cách thời trang cưới. Cho dù bạn thích hay nghĩ chúng thật buồn cười, hãy cùng Tin Tức Cưới Hỏi nghía qua một số hình ảnh xem thời trang cưới đã thay đổi như thế nào kể từ khi Nàng Dâu đầu tiên rạng rỡ bước vào lễ đường nhé!

phong-cách-thời-trang-cưới-01

01. Thời La Mã Cổ đại (509 TCN – 476 SCN)

Các Nàng Dâu La Mã thường mặc áo chẽn dài màu trắng, được điểm xuyết bằng những dải ruy băng và chi tiết trang sức tinh tế. Trên tóc, các nàng cài một chiếc khăn voan mỏng màu ngọn lửa. Và bạn có biết, chiếc thắt lưng được buộc quanh eo các Nàng Dâu theo kiểu “nút thắt của Hercules” – kiểu buộc mà chỉ có người chồng mới mở ra được. Đây cũng chính là nguồn gốc đầu tiên của cụm từ “tying the knot”(thắt nút) thường dùng để chỉ sự kết hôn trong văn hóa nước ngoài hiện nay.

phong-cách-thời-trang-cưới-02

02. Thời Trung Cổ (thế kỷ 12 – thế kỷ 15)

Thời kỳ này, vẻ ngoài của một Nàng Dâu thể hiện mức độ giàu có của gia đình nàng. Vì vậy, họ khâu cả những chi tiết trang sức lên váy áo, thêm phần lộng lẫy hơn với lông thú, vải nhung và tơ tằm. Màu sắc trang phục thời này cũng rất quan trọng, vì chúng tượng trưng cho những điều khác nhau – màu xanh lá cây là đại diện cho sự sinh sôi. Những chiếc váy lúc này đã bắt đầu bồng bềnh hơn, tay áo dài chấm đất và đuôi áo thì được may dài đến vài mét.

phong-cách-thời-trang-cưới-03

Chân dung cưới của Arnolfini năm 1434

03. Thế kỷ 16 – Thế kỷ 17

Lúc này, mạng che mặt đã trở nên lỗi thời và bị thay thế bởi những chiếc mũ vành nhỏ. Những màu sắc mạnh như đỏ thắm, màu ngọc lục bảo, màu ngọc bích, cùng với các màu nhẹ nhàng hơn như xám, nâu và đen bắt đầu được ưa chuộng trong phong cách thời trang cưới ở khắp Châu Âu.

phong-cách-thời-trang-cưới-04

Helene Fourment trong váy cưới năm 1630

04. Thế kỷ 18

Vào thế kỷ 18, xanh dương là màu sắc váy cưới thịnh hành nhất vì nó đại diện cho sự trong trắng, thuần khiết của Nàng Dâu. Và mặc dù đại diện cho sự tang thương, váy cưới màu trắng vẫn được giới quý tộc Châu Âu cực kỳ ưa thích. Kết cấu váy cưới giờ đây còn có cả lớp tùng ở hai bên hông, bên dưới lớp váy ngoài của người mặc, làm cho chiếc váy phồng hơn ở hai phía (càng phồng càng tốt), cũng chính là nét đặc trưng của váy cưới thời kỳ này.

phong-cách-thời-trang-cưới-05

phong-cách-thời-trang-cưới-06

Váy cưới của Sofia Magdalena năm 1766

05. Thế kỷ 19

Đây là một giai đoạn lãng mạn của thời trang cưới, khi những chiếc váy áo đã trở nên bớt nặng nề, nhẹ nhàng và thoáng mát hơn. Chúng thường được may theo phong cách đế chế và điểm xuyết bằng những mẫu hoa thêu nhỏ khắp thân áo.

phong-cách-thời-trang-cưới-07

Mẫu váy cưới thêu của Mary Anne Grace Quin năm 1834

phong-cách-thời-trang-cưới-08

Váy cưới lụa của Margaret Scott Lang năm 1857

06. Thời đại Victoria (1837 – 1901)

Khi Nữ hoàng Victoria kết hôn với Hoàng tử Albert vào năm 1840, có lẽ bà không hề nhận thấy rằng mình đang bắt đầu một phong cách thời trang cưới mới với bộ váy trắng được thiết kế cầu kỳ. Chiếc váy cưới màu trắng thanh lịch, phần thân ôm chặt, đắp ren tay phồng ngắn để lộ phần cổ vừa đủ cho chuỗi hạt quý giá của Nữ hoàng trở thành chuẩn mực cho mẫu váy cưới trong mơ của các thiếu nữ thời bấy giờ.

phong-cách-thời-trang-cưới-09

Nữ hoàng Victoria được cho là người mở đầu “trào lưu” váy cưới màu trắng

phong-cách-thời-trang-cưới-10

Đám Cưới của Nữ hoàng Victoria

phong-cách-thời-trang-cưới-11

07. Thời đại Edward (1901 – 1910)

Có lẽ do thú vui thích đi du lịch của Vua Edward, phong cách thời trang cưới của lục địa Châu Âu đã bắt đầu tràn ngập trên khắp nước Anh, cũng như các thuộc địa của nó. Sang trọng và quý phái – đó là những điểm bạn có thể nhận thấy trên các thiết kế trang phục cưới thời kỳ này: thân áo được diềm ren và đính ngọc trai, cổ áo được may cao hơn một vài cm, phần eo cao và bó hơn, còn tay áo thì được thiết kế phồng, rộng và ôm dần về phía cổ tay.

phong-cách-thời-trang-cưới-12

08. Đầu thế kỷ 20

Thời trang của phụ nữ phản ánh những thay đổi trong xã hội, trở nên táo bạo và hiện đại hơn: gấu áo cao hơn, chiết eo trễ và thân váy suông thẳng. Váy cưới lúc này thường được thiết kế ngắn ở phía trước, và dài hơn ở phía sau với những chi tiết trang trí phức tạp.

phong-cách-thời-trang-cưới-13

phong-cách-thời-trang-cưới-14

09. Thời kỳ Đại khủng hoảng và Thế Chiến thứ II (1929 – 1945)

Đây là những năm khó khăn và phải tiết kiệm, nên các Nàng Dâu thường đi mượn thay vì tiêu tốn cả núi tiền vào việc may váy cưới, hoặc đơn giản hơn là chỉ cần mặc bộ trang phục đẹp nhất của họ. Lấy cảm hứng từ trang phục quân đội trong thời kỳ Thế Chiến thứ II, những chiếc váy dành cho Cô Dâu lúc này cũng trở nên “mạnh mẽ” hơn với phần vai vuông, kiểu dáng thẳng và mang tính hình khối.

phong-cách-thời-trang-cưới-15

Cô Dâu Wallis Simpson của hoàng tử Edward- công tước xứ Windsor trong chiếc váy cưới Mainboucher đơn giản nhưng vô cùng sang trọng vào năm 1937

phong-cách-thời-trang-cưới-16

Kiểu dáng váy cưới mang cảm hứng quân đội những năm đầu thập niên 40

10. Thập kỷ 50

Những thiết kế cưới thập kỉ 50 tràn ngập chất liệu ren, nhờ vào sự kết thúc những hạn chế về vải vóc thời kỳ chiến tranh. Những chiếc váy cưới được ưa thích với chiều dài ngang đầu gối, nữ tính và quyến rũ với thiết kế cổ trái tim.

phong-cách-thời-trang-cưới-17

phong-cách-thời-trang-cưới-18

11. Thập kỷ 60

Đây là thập niên của những chiếc váy cưới mini, ren và khăn voan phồng. Những đường chiết eo bắt đầu biến mất trong các thiết kế và thời trang cưới lúc này trở nên vui nhộn, thú vị hơn và mang đậm nét cá tính của người mặc.

phong-cách-thời-trang-cưới-19

phong-cách-thời-trang-cưới-20

12. Thập kỷ 70

Dù hơi hướm của phong cách hippie vẫn còn trong thập niên này, nhưng các mẫu váy cưới dài, bồng bềnh đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Các mẫu âu phục và mũ nón cũng rất được ưa chuộng trong phong cách thời trang cưới lúc bấy giờ.

phong-cách-thời-trang-cưới-21

Bianca Jagger mặc váy cưới với áo vest Yves Saint Laurent bên ngoài trong hôn lễ với Mick Jagger nhóm The Rolling Stones

phong-cách-thời-trang-cưới-22

13. Thập kỷ 80 và 90

Công nương Diana đã thiết lập phong cách thời trang cưới cho thập kỉ 80 với chiếc váy cưới hoàng gia bằng lụa màu ngà dài tới 8m, được thiết kế phần vai bồng và cổ chữ V ren, sải bước bên Thái tử Charles năm 1981. Đến những năm 90, phụ nữ đã trở nên thực sự tự do và có quyền lựa chọn bất cứ chiếc váy nào họ thích. Ngành công nghiệp thời trang thời kỳ này đã ghi nhận sự “lên ngôi” của một tên tuổi nhà thiết kế nữ với những chiếc váy tinh xảo mang phong cách hoàng gia – Vera Wang.

phong-cách-thời-trang-cưới-23

Váy cưới dài 8m với vai bồng của công nương Diana trở thành nguồn cảm hứng những năm 80

phong-cách-thời-trang-cưới-25

phong-cách-thời-trang-cưới-24

14. Và phong cách thời trang cưới của chúng ta: Thế kỷ 21

Bước sang thế kỉ 21, váy cưới và thời trang cưới đã thực sự trở thành một lĩnh vực phát triển sôi nổi và thu hút nhiều sự quan tâm của thời trang. Không bó buộc trong bất cứ luật lệ hay khuôn khổ nào, váy cưới trở thành trang phục thể hiện hoàn hảo tính cách và sở thích của người sử dụng, từ những chiếc váy dài thướt tha cho đến kiểu dáng xòe ngắn tinh nghịch. Váy quây cho đến giờ là lựa chọn phổ biến nhất của các Nàng Dâu, còn váy đuôi cá thì giúp tôn lên nét đẹp hình thể của các nàng,…

phong-cách-thời-trang-cưới-26

phong-cách-thời-trang-cưới-27

Thay lời kết…

Và, cho dù bạn chọn phong cách thời trang cưới nào cho ngày trọng đại của mình, hãy nhớ rằng, chiếc váy cưới ấy không chỉ là phản ánh của một phần lịch sử, mà còn là văn hóa, sự phát triển, nhưng hơn hết là cá tính riêng biệt của chính bạn – Nàng Dâu tuyệt vời nhất trong mắt mọi người.

Khả Đoan (tổng hợp)
TIN TỨC CƯỚI HỎI
www.news.weddingplanner.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN