Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/load.php on line 585

Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/formatting.php on line 3712
TÌM HIỂU VỀ LỄ HẰNG THUẬN TẠI CHÙA - TTCH

TÌM HIỂU VỀ LỄ HẰNG THUẬN TẠI CHÙA – NÉT VĂN HÓA ĐẶC THÙ TRONG LỄ CƯỚI NGƯỜI VIỆT

Khi được chấp thuận để tổ chức những buổi Lễ Hằng Thuận tại chùa là dịp để các đôi vợ chồng trẻ được truyền trao những lời dạy quý báu của quý Thầy về đạo vợ chồng. Một gia đình yên ấm, hạnh phúc thì mới tạo được nền tảng vững chắc cho xã hội và Phật giáo đã đóng góp một vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của các gia đình Việt thông qua nghi thức của Lễ Hằng Thuận trong buổi đầu khởi sự của Hôn Nhân.

Xuất xứ và ý nghĩa của Lễ Hằng Thuận tại chùa

Theo nhiều nguồn tư liệu cho rằng, người đầu tiên nghĩ đến việc tổ chức Lễ Cưới tại chùa chính là cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật, người có bút hiệu là Đồ Nam Tử, ông sinh năm 1883 mất năm 1940, quê quán ở tỉnh Hải Dương. Cụ Đồ Nam Tử trước vốn là một nhà Nho, sau quy y theo Phật bằng tấm lòng nhiệt thành chuyên tâm phụng sự Phật pháp. Với mục tiêu chấn hưng Phật giáo nước nhà, ông cho rằng đạo Phật nên có những hành động dấn thân và hòa hợp vào quần chúng. Bắt nguồn từ tư tưởng đó, Cụ Đồ Nam Tử đã khởi xướng việc tổ chức Lễ Cưới tại chùa, và tin rằng điều đó sẽ mang đến những lợi ích lớn lao cho đời sống gia đình của người Phật tử, đặc biệt là đời sống về đạo đức tâm linh.

Lễ Hằng Thuận đầu tiên được tổ chức tại chùa vào năm 1930, khi đó bác sỹ Phật tử Tâm Minh – Lê Đình Thám đã tổ chức Lễ Cưới cho con gái đầu lòng là bà Lê Thị Hoành sánh duyên cùng ông Hoàng Văn Tâm tại chùa Từ Đàm, thuộc phố Sư Liễu Quán, TP. Huế ngày nay. Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, Lễ Cưới của bà Hoành và ông Tâm cho đến nay vẫn được xem là Lễ Cưới điển hình đầu tiên được tổ chức một cách long trọng tại chùa, nhưng trong suốt khoảng thời gian từ lúc khởi xướng cho đến năm 1971, các Lễ Cưới tại chùa chưa có tên gọi là Lễ Hằng Thuận.

News-Tìm-hiểu-về-Lễ-Hằng-Thuận-tại-chùa-Nét-văn-hóa-đặc-thù-trong-Lễ-Cưới-người-Việt-01

Ngày nay có rất nhiều đôi uyên chọn tổ chức Lễ Hằng Thuận tại chùa, bao gồm cả các ngôi sao showbiz. – Nguồn: Internet

Phải đến năm 1971, Hòa thượng Thích Thiện Hòa (1907 – 1978) mới chính thức đặt tên cho Lễ Kết Hôn tại chùa là Lễ Hằng Thuận. Giải nghĩa theo tên gọi, thì “hằng” có nghĩa là thường xuyên, luôn luôn, còn “thuận” là hòa thuận, cùng đồng lòng hướng về những điều cao thượng, chân thiện mỹ trong đời sống.Chữ “Hằng Thuận” ghép lại với nhau mang ý nghĩa là cầu chúc cho đôi vợ chồng sẽ luôn luôn sống hòa thuận, tương kính nhường nhịn lẫn nhau, sẽ cùng nhau vừa làm tròn trách nhiệm bổn phận của người vợ, người chồng trong đời sống gia đình, vừa hiếu kính đối với ông bà cha mẹ, cũng như thương yêu chăm sóc con cái…

Mục đích của nghi Lễ Hằng Thuận được tổ chức tại chùa

Trong đời sống hiện đại, có một thực tế đáng buồn là có đến 50% cặp vợ chồng sống ly thân hoặc ly dị, có khoảng 30% cặp vợ chồng sống với nhau không hạnh phúc tuy nhiên vẫn phải chung sống vì họ nghĩ đến lợi ích lâu dài của con cái, chỉ còn gần 20% cặp vợ chồng tạm gọi là còn có cuộc sống hạnh phúc trong Hôn Nhân và gia đình. Đó là thực trạng đáng báo động về sự thiếu hiểu biết trước và sau Hôn Nhân đã và đang xảy ra trên toàn thế giới hiện nay.

Sở dĩ gia đình không hạnh phúc, cuộc sống không hòa hợp, đó là do sự thiếu hiểu biết giữa hai người về nhau, họ đều chưa thật sự cảm thông nhau giữa người chồng và người vợ, vì thông thường trước khi hai người lấy nhau, đó là sự bộc phát của lòng ham muốn nhất thời, có thể gọi đó là sự luyến ái nhau và cũng có thể gọi đó là tình yêu thương nhất thời giữa nam và nữ. Do yêu thương mà không có chuẩn bị cho nền tảng hạnh phúc gia đình lâu dài nên đã dẫn đến xung khắc, đổ vỡ sau khi lập gia đình về sống chung dưới một mái nhà.

News-Tìm-hiểu-về-Lễ-Hằng-Thuận-tại-chùa-Nét-văn-hóa-đặc-thù-trong-Lễ-Cưới-người-Việt-02

Trước khi tổ chức Lễ Hằng Thuận tại chùa Cô Dâu Chú Rể vẫn phải thực hiện các nghi thức Lễ Cưới truyền thống được tổ chức tại gia. – Nguồn: Sweet Love Studio

Đứng trước hoàn cảnh trên, Lễ Hằng Thuận là nghi thức đặc biệt dành riêng cho Lễ Cưới của các Phật Tử sẽ được tổ chức trang nghiêm tại chùa. Ngoài một vài lễ nghi truyền thống của một Đám Cưới như tuyên bố lý do, trao Nhẫn Cưới , nhận lời chúc tụng của hai họ, thì nghi thức Hằng Thuận trong Ngày Cưới mang đậm dấu ấn đạo đức tâm linh và trí tuệ của đạo Phật, cùng với những định hướng rất cụ thể giúp cho đôi vợ chồng có được một tương lai lạc quan, tươi sáng trên tinh thần giác ngộ, giải thoát. Lễ Hằng Thuận đã tạo điều kiện cho Cô Dâu Chú Rể được đảnh lễ chư Phật, được Quy y Tam Bảo, được các chư Tăng đứng ra chứng minh hôn sự trong bầu không khí thiêng liêng, trang trọng ngay nơi chánh điện thì đó quả là một diễm phúc đối với đôi vợ chồng trẻ, đồng thời đôi trẻ còn được quý Thầy tận tình hướng dẫn về đạo lý vợ chồng trong đời sống Hôn Nhân như lời Đức Phật đã dạy.

Người chồng phải có năm bổn phận đối với người vợ:

1. Chồng phải biết tôn trọng vợ
2. Chồng không bất kính hay đối xử tệ bạc với vợ
3. Chồng phải giữ lòng chung thủy, trung thành với vợ
4. Chồng phải luôn tin tưởng giao tài sản tiền bạc cho vợ quản lý
5. Chồng phải sắm đồ nữ trang cho vợ một khi có điều kiện

Đồng thời đức Phật cũng đã dạy người vợ phải làm tròn năm bổn phận đối với người chồng:

1. Vợ phải luôn làm tròn bổn phận trong nhà
2. Vợ phải vui vẻ tử tế với gia đình, quyến thuộc bên chồng
3. Vợ phải luôn chung thủy với chồng.
4. Vợ phải giữ gìn cẩn thận đồ trang sức và luôn coi sóc của cải, đồ dùng trong gia đình.
5. Vợ phải luôn siêng năng, không bao giờ trút tháo công việc cho người khác.

Mục đích chính của Lễ Hằng Thuận là: Làm thế nào để cho đôi vợ chồng luôn ý thức được tầm quan trọng của nền tảng đạo đức tâm linh trong đời sống gia đình, để từ đó hướng đến một đời sống Hôn Nhân thật sự an lạc, hạnh phúc. Để thực hiện được điều này, trên hết thảy mọi điều, đôi vợ chồng phải hết lòng yêu thương nhau, chung thủy, tôn trọng, quý kính lẫn nhau và luôn luôn hòa thuận với nhau, cùng nhau hướng đến những điều thánh thiện và cao thượng trong cuộc sống như hàm nghĩa của hai từ Hằng Thuận đã toát lên.

News-Tim-hieu-ve-Le-Hang-Thuan-tai-chua-net-van-hoa-dac-thu-trong-le-cuoi-nguoi-Viet-03

Mục đích chính của Lễ Hằng Thuận tại chùa là truyền dạy đạo vợ chồng, phải hết lòng yêu thương nhau, chung thủy, tôn trọng, quý kính lẫn nhau và luôn luôn hòa thuận với nhau.

Gợi ý một vài địa điểm có thể xin phép tổ chức Lễ Hằng Thuận

Khi có mong muốn tổ chức Lễ Hằng Thuận, Cô Dâu Chú Rể và gia đình hai bên phải đến chùa xin ý kiến của Thầy trụ trì, sau khi nhận được sự đồng ý của sư Thầy mới bắt đầu bước vào công việc chuẩn bị cho buổi lễ. Nghi thức của Lễ Hằng Thuận được tiến hành có phần khác với Lễ Cưới thông thường, nhưng các gia đình cũng như Cô Dâu Chú Rể yên tâm vì sẽ được hướng dẫn tận tình.

Một số địa điểm có thể liên hệ để tổ chức Lễ Hằng Thuận như tại Hà Nội: Thiền viện Sùng Phúc (Phường Cự Khối, Long Biên), chùa Đình Quán (xã Phú Diễn, Từ Liêm), chùa Lý Triều Phúc Sư (50 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm)… Còn tại TP HCM, các đôi uyên ương có thể tham khảo các địa điểm tổ chức Lễ Hằng Thuận tại Tu viện Tường Vân (Bình Chánh), chùa Viên Giác (Tân Bình), chùa Giác Ngộ (Q.10), chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3)… Hoặc có thể liên hệ với những ngôi chùa gần nơi mình sinh sống.

Minh Tâm (sưu tầm)
TIN TỨC CƯỚI HỎI
www.news.weddingplanner.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN