Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/load.php on line 585

Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/formatting.php on line 3712
MÂM QUẢ TRONG ĐÁM CƯỚI NGƯỜI VIỆT

MÂM QUẢ TRONG ĐÁM CƯỚI NGƯỜI VIỆT

MÂM QUẢ TRONG ĐÁM CƯỚI NGƯỜI VIỆT admin

Phone

General - 60%
Display - 80%
Camera - 100%
Connectors - 40%
Battery - 20%

Summary: Ut porttitor euismod cursus. Mauris suscipit, turpis ut dapibus rhoncus, odio erat egestas orci, in sollicitudin enim erat id est. Sed auctor gravida arcu

60%

Nice

User Rating: 3.4 (1 votes)

Mâm quả ngày cưới là một nét đẹp không thể thiếu trong Lễ Cưới truyền thống của người Việt. Mâm quả cưới cần được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ số lượng và đảm bảo chất lượng, tuy nhiên tùy thuộc vào phong tục tập quán của từng vùng miền thì số lượng và cách sắp xếp mâm quả cưới cũng có khác nhau.

Thông thường, mâm quả cưới của Miền Bắc thường đi số lẻ (những số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9) được coi là những con số dương, và những gì thuộc về dương tính được coi như một biểu hiện của sự phát triển và tăng trưởng). Cách sắp xếp mâm quả cưới của Miền Bắc thường là “ngoài lẻ trong chẵn”, tức là số lượng mâm quả lẻ, nhưng những đồ vật Sính Lễ bên trong mâm quả là số chẵn, có đôi có cặp.

Mâm quả cưới của Miền Nam lại kiêng kỵ số lẻ, bắt buộc phải là số chẵn (ví dụ như 4, 6, 8, 10), các cụ ở Miền Nam chọn các mâm quả cưới với số chẵn vì xem đó là biểu tượng trưng cho sự may mắn, đầy đủ lứa đôi. Số lượng mâm quả cưới là số chẵn thì số lượng Sính Lễ bên trong cũng theo số chẵn. Đồng thời, số lượng người thân từ nhà trai sang nhà gái xin rước dâu cũng phải là số chẵn.

Cách chọn lựa cho mâm quả cưới là: Trầu – Cau, Trà – Rượu, Mặn – Ngọt. Tuỳ theo khả năng kinh tế gia đình mà đi nhiều hay ít quả, chất lượng mỗi quả ra sao. Tuy nhiên trong xu hướng hiện nay, nhà gái, có nhà thích 6 quả và 1 khay, nhưng có người lại kị con số đó vì tổng là con số 7, có nơi kiêng kỵ vì số 7 là ngay cửa tử (theo thuyết sinh – lão – bệnh – tử).

Để giúp cho Cô dâu – chú rể dễ hình dung, Viet Nam Wedding Planner liệt kê một danh sách mâm quả cưới cơ bản, để dựa vào danh sách này, các bạn có thể lựa chọn thêm bớt hoặc thay đổi sao cho phù hợp với phong tục lễ nghi và kinh tế của Gia Đình:

01 khay rượu & trầu têm cánh phượng, theo ý nghĩa miếng trầu là đầu câu chuyện, chén rượu kết tình thông gia.
01 quả bánh (susê, quế, cốm, pía – bánh lột da).
01 quả trà, rượu, đèn cầy (cặp đèn cầy thường đi chung với mâm trà rượu vì đây là những thứ được dâng lên bàn thờ trong lúc làm lễ tại tư gia).
01 quả trầu cau, nếu bình thường thì lấy buồng 60 cau, nhưng có nhà lại thích buồng đúng 100.
01 quả trái cây, thông thường mâm quả sẽ có 05 loại trái cây – theo thuyết hòa hợp của trời đất phải có 5 ngôi sao là Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ. Tuy nhiên về cách chọn trái cây cũng có nhiều nơi kiêng kỵ khác nhau, như có gia đình kiêng kỵ Cam, Lê vì ý nghĩa là cam chịu & lê lết.
01 quả xôi gấc gà, theo ý nghĩa xôi gấc có màu đỏ cam mang lại sự may mắn và mang ý nghĩa ca ngợi sự son sắt, thuỷ chung tình chồng vợ. Ngoài ra, màu sắc nổi bật của xôi gấc làm tăng phần thẩm mỹ cho các mâm quả sính lễ. Xôi sẽ được đóng khuôn in khung hình chữ Hỷ hoặc khuôn tròn như cái chén, đặt bên cạnh con gà có ý nghĩa “gà đẻ trứng vàng” sung túc và hạnh phúc.
Ngoài ra, tuỳ theo lễ nghi của từng nhà, mâm quả cưới có thể được thêm, bớt hoặc thay đổi một vài sính lễ như sau:

01 quả áo dài cho Cô dâu & trang sức, thông thường áo dài do mẹ chồng mua cho con dâu mang ý nghĩa thể hiện sự quan tâm đến con dâu và thể hiện sự chăm sóc của mẹ chồng cũng giống như là mẹ ruột.
01 quả Heo quay, theo ý nghĩa cầu chúc cho Cô dâu – Chú rể sẽ mau chóng có em bé, có tài lộc.
Số lượng mâm quả cưới cũng như số lượng sính lễ bên trong mâm quả có thể được tăng giảm tuỳ thuộc vào kinh tế của từng gia đình. Và đa phần các gia đình ở Miền Nam chọn bộ mâm quả cưới với số lượng là 06 mâm. Để tìm hiểu kĩ hơn về dịch vụ cung cấp mâm quả ngày cưới, các Cô Dâu – Chú Rể có thể theo dõi bài viết chi tiết tại link sau:

VIET NAM WEDDING PLANNER
www.weddingplanner.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN