Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/load.php on line 585

Deprecated: Function create_function() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/pomo/translations.php on line 202

Deprecated: Function get_magic_quotes_gpc() is deprecated in /home/weddingp/domains/weddingplanner.vn/public_html/news/wp-includes/formatting.php on line 3712
BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ ĐÍNH HÔN

BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ ĐÍNH HÔN

Buổi Lễ Đính Hôn chỉ diễn ra tại nhà gái trong khoảng từ 30 phút đến một tiếng đồng hồ. Do thời gian của buổi lễ không dài nên đại diện hai gia đình cần chuẩn bị những bài phát biểu trong Lễ Đính Hôn sao cho thật ngắn gọn, súc tích, đề cập thẳng đến vấn đề. Sau khi đã trao lễ vật, gia đình nhà trai sẽ cử đại diện lên phát biểu trước, trình bày với nhà gái về lý do của buổi lễ cũng như giới thiệu các mâm quả lễ và nhà gái cũng đáp lại bằng lời cảm ơn.

phát-biểu-trong-lễ-đính-hôn-02Cô Dâu Chú Rể và ba mẹ cười rạng rỡ sau một bài phát biểu hay của vị đại diện – Ảnh: www.weddingplanner.vn

Phần phát biểu trong Lễ Đính Hôn của vị đại diện nhà trai:

_ Tôi xin gửi lời chào của toàn thể nhà trai tới nhà gái và kính chúc các ông các bà bên họ nhà gái sức khỏe dồi dào. Tôi xin phép được giới thiệu thành phần gia đình nhà trai hôm nay, tôi là Nguyễn Thanh Hải, bố cháu Nguyễn Thanh Hậu và là đại diện nhà trai, còn đây là bà Trần Thị Hoa là bà ngoại của cháu, thứ đến là mẹ cháu Hậu và các thành viên trong họ hàng, gia đình chúng tôi.

_ Sau thời gian quen biết, tìm hiểu nhau, cháu Hậu và cháu Thảo đã mong muốn tiến đến hôn nhân, để được gắn bó bên nhau trọn đời. Cũng vì thể theo nguyện vọng của hai cháu mà nhà trai chúng tôi đã có một buổi lễ ra mắt nhà gái.

_ Hôm nay, nhà trai chúng tôi chuẩn bị 6 mâm quả làm lễ vật đưa tới nhà gái, mong nhà gái chấp thuận để hai cháu nên vợ nên chồng. Tôi xin được mời bà Nguyễn Thị Hiền, là mẹ cháu Hậu và mẹ cháu Thảo cùng mở mâm quả lễ vật để nhà gái được tỏ tường. Nhà trai chúng tôi cũng hy vọng gia đình nhà gái sẽ chấp thuận lễ vật và đồng ý cho hai cháu nên duyên hạnh phúc.

Sau khi mẹ Cô Dâu và Chú Rể mở hết mâm quả lễ vật, đại diện gia đình nhà gái sẽ phát biểu, bày tỏ quan điểm:

Phần phát biểu trong Lễ Đính Hôn của vị đại diện nhà gái:

_ Trước tiên tôi tự giới thiệu, tôi là Phạm Quang Minh, là bác cả của cháu Thảo và là đại diện của gia đình nhà gái. Tham dự buổi Lễ Đính Hôn hôm nay, nhà gái chúng tôi có ông bà nội của cháu Thảo, bố mẹ cháu Thảo và các thành viên trong gia đình.

_ Hôm nay ngày lành tháng tốt và nhà trai đã có lời thưa chuyện nên trước hết, gia đình nhà gái chúng tôi xin trân trọng cảm ơn nhà trai đã chuẩn bị lễ vật chu đáo. Chúng tôi cũng xin được chấp thuận để hai cháu tiến đến hôn nhân.

_ Từ giờ phút này, coi như cháu Thảo và cháu Hậu đã là con dâu, con rể của cả hai nhà, nếu hai cháu có nhỏ dại, mong gia đình dạy dỗ hai cháu để cả hai làm tròn bổn phận con cháu. Nhà gái chúng tôi cũng hy vọng cuộc sống vợ chồng của hai cháu sẽ suôn sẻ, hạnh phúc bên nhau trọn đời. Thay mặt gia đình nhà gái, tôi xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu mừng hạnh phúc cho hai cháu.

Sau khi nhà gái kết thúc phần phát biểu, nhà trai sẽ đứng dậy cảm ơn, đáp lễ và xin phép nhà gái cho Chú Rể lên đón Cô Dâu xuống chào gia đình hai họ. Buổi Lễ Đính Hôn sẽ tiếp tục với phần chuyện trò của hai gia đình, các thành viên của hai nhà sẽ thống nhất ngày tổ chức Lễ Đón Đâu và Lễ Cưới. Trong lúc đó Cô Dâu, Chú Rể sẽ mời nước các bậc trưởng bối, quan khách và họ hàng.

Cũng theo trình tự của buổi lễ, Cô Dâu Chú Rể sẽ được bố mẹ Cô Dâu đưa lên thắp hương trên bàn thờ tổ tiên của nhà gái và nhà gái chia lễ vật, lại quả cho nhà trai.

phát-biểu-trong-lễ-đính-hôn-01Cô Dâu Chú Rể thắp nhang, vái lạy trước bàn thờ tổ tiên – Ảnh: www.weddingplanner.vn

Tới khi buổi lễ kết thúc, gia đình nhà trai sẽ có lời cảm ơn ngắn gọn tới nhà gái và dặn dò Cô Dâu Chú Rể:

Phần phát biểu trong Lễ Đính Hôn của vị đại diện nhà trai:

_ Thay mặt gia đình nhà trai, tôi xin cảm ơn gia đình nhà gái đã đón tiếp chu đáo để buổi Lễ Đính Hôn hôm nay thành công tốt đẹp. Đối với hai cháu Hậu và cháu Thảo, nay hai cháu đã là con trong gia đình, chúng tôi hy vọng cả hai sẽ yêu thương nhau, cùng nhau sát cánh trên con đường đời và làm tròn bổn phận con cháu với cả hai nhà. Gia đình chúng tôi cảm ơn các ông bà, cô bác đã tham dự buổi lễ hôm nay, chúng tôi xin phép được ra về và xin hẹn gặp lại gia đình nhà gái trong buổi Lễ Đón Dâu và Lễ Cưới sắp tới.
Sau đó nhà gái sẽ lại quả và chào tạm biệt nhà trai:

Phần phát biểu trong Lễ Đính Hôn của vị đại diện nhà gái:

_ Gia đình nhà gái cũng xin được cảm ơn nhà trai và chúng tôi cũng xin có một số lễ vật lại quả, gửi về cho gia đình trai. Như đã thống nhất, hai nhà sẽ gặp lại nhau trong ngày cưới sắp tới và chúng tôi xin chúc đoàn nhà trai lên đường bình an, vui vẻ.

Hy vọng với những gợi ý ngắn gọn trên đây, các gia đình sẽ không còn cảm thấy lúng túng hay khó khăn trong phần chuẩn bị bài phát biểu trong Lễ Đính Hôn. Một số gia đình miền Nam còn có lời mời nhà trai ở lại để ăn bữa cơm thân mật thì cần chuẩn bị bàn tiệc trước, sau đó thay lời chào bằng lời mời dùng cơm trưa. Trung bình một buổi tiệc trưa được tổ chức sau Lễ Đính Hôn có khoảng từ 4-8 bàn tiệc chỉ gồm họ hàng, bạn bè thân và khách hai bên gia đình.

Thuý Linh (tổng hợp)
VIET NAM WEDDING PLANNER
www.weddingplanner.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN